Giới thiệu công tắc hành trình cửa cuốn – Nguyên lý hoạt động

Cửa cuốn ngày nay là một sản phẩm cửa thông dụng đối với tất cả mọi người. Sản phẩm được sử dụng cho đa dạng các công trình từ nhà dân đến nhà xưởng, shop, … Với ưu điểm là an toàn chống trộm và an toàn, dễ sử dụng khi đóng – mở cửa cuốn.

Và để cửa hoạt động dễ dàng thì bộ phận công tắc hành trình là một phần không thể thiếu trong một bộ cửa cuốn. Vậy câu hỏi là “Công tắc hành trình cửa cuốn là gì?”, “Nguyên lý hoạt động của công tắc hành trình như thế nào?”,… Hãy cùng VM Windows giải đáp các câu hỏi qua bài viết dưới đây nhé.

Công tắc hành trình cửa cuốn là gì?

Được hiểu là sản phẩm công tắc được lắp đặt, sử dụng cho sản phẩm cửa cuốn với chức năng chính là giới hạn hành trình của các bộ phận chuyển động cửa cuốn. Ngoài ra, sản phẩm còn được gọi với cái tên là công tắc giới hạn hành trình.

Sản phẩm công tắc hành trình được sử dụng cho nhiều loại cửa cuốn khác nhau
Sản phẩm công tắc hành trình được sử dụng cho nhiều loại cửa cuốn khác nhau

Sản phẩm công tắc hành trình có cấu tạo như một loại công tắc bình thường. Nhưng sẽ được trang bị thêm một cần tác động giúp cho bộ phận chuyển động sẽ tác động vào và từ đó làm thay đổi trạng thái của tiếp điểm ở bên trong công tắc.

Trạng thái của sản phẩm sẽ được thay đổi, tùy theo sự tác động của các bộ phận chuyển động. Khi có tác động, công tắc sẽ chuyển sang trạng thái mới và khi không có tác động công tắc sẽ trở về lại vị trí ban đầu. Công tắc sử dụng để đóng mạch hoặc là đảo chiều quay của động cơ.

Công tắc hành trình giúp di chuyển đóng – mở đúng giới hạn
Công tắc hành trình giúp di chuyển đóng – mở đúng giới hạn

Ưu điểm sản phẩm công tắc hành trình

Có thể sử dụng công tắc này với các loại cửa cuốn tương thích khác nhau miễn phù hợp với motor đang sử dụng

Có khả năng đáp ứng tốt các điều kiện, đòi hỏi cần có độ chính xác cao và có tính lặp lại

Sản phẩm tiêu thụ điện ít

Hiện nay, trên thị trường cửa cuốn, có một số hãng hãng sản xuất công tắc hành trình cửa cuốn tốt hiện nay như: Hãng Omron, Hanyoung,…

Với ưu điểm sản phẩm đa dạng, giá thành phù hợp với thị yếu của người tiêu dùng, sản phẩm bền, đẹp tương tích được với nhiều dòng cửa cuốn khác nhau giúp cho việc đóng- mở cửa cuốn được thực hiện dễ dàng hơn.

Hành trình motor cửa cuốn YH
Hành trình motor cửa cuốn YH

Nguyên lý hoạt động công tắc hành trình cửa cuốn

Công tắc hành trình cửa cuốn dùng để đóng – mở mạch điện ở trong lưới điện của motor. Nếu như đối với các loại công tắc thường, chúng ta sẽ ấn nút bằng tay nhưng với sản phẩm công tắc hành trình thì sẽ tương tác với bộ điều khiển và Relay.

Phần Reley này sẽ chuyển các thông tin về bộ điều khiển. Sau đó, thì tín hiệu đóng – ngắt mạch điện sẽ được tự động phản hồi lại.

Cấu tạo của công tắc hành trình 
Cấu tạo của công tắc hành trình

Quan sát qua hình ảnh mô tả trên, chúng ta sẽ thấy cấu tạo của công tắc hành trình là vô cùng đơn giản. Nó chỉ gồm có: Cần tác động, chân thường đóng (NC) – chân thường hở (NO), chân COM .

Nguyên lý hoạt động của công tắc hành trình chính là:

Ở điều kiện bình thường, tiếp điểm giữa của chân COM và chân NC sẽ được đấu lại với nhau. Khi tác động lên cần tác động, thì tiếp điểm giữa chân COM và chân NC sẽ được chuyển sang trạng thái hở, đồng thời chuyển qua chân COM và chân NO.

Bảng vẽ của công tắc hành trình
Bảng vẽ của công tắc hành trình

Công tắc hành trình chính là một thiết bị giúp có thể chuyển đổi chuyển từ động cơ sang thành tín hiệu điện. Mục đích chính của sản phẩm là hỗ trợ phục vụ cho quá trình điều khiển và giám sát.

Ứng dụng của công tắc hành trình cửa cuốn

Sản phẩm cửa cuốn được sử dụng cho nhiều loại công trình lớn – nhỏ, với chức năng chính của sản phẩm là để chống trộm, bảo vệ an toàn cho công trình. Hiện nay, những chiếc cửa cuốn thường được lắp đặt trong nhà dân, shop, showroom hoặc là xí nghiệp.

Cửa cuốn tự động sẽ bao gồm 1 tấm nhôm cuốn và được cuốn vào 1 trục ngang. Phần trục này sẽ được gắn với ổ trục, và được nối riêng với phần motor. Phần chân của công tắc hành trình sẽ được nối với phần motor của cửa cuốn. Cửa kéo lên thì phần motor sẽ được quay cùng chiều.

Công tắc hành trình 5A – 250VAC
Công tắc hành trình 5A – 250VAC

Còn khi phần cửa cuốn khi được kéo xuống thì sẽ quay ngược chiều, nhờ vào 2 công tắc hành trình được gắn trực tiếp vào phần Reley. Để cho cửa cuốn có thể hoạt động một cách dễ dàng khi đóng – mở cửa cuốn thì thiết bị không thể nào thiếu chính là công tắc hành trình cửa cuốn. 

Phần trục cửa cuốn sẽ được gắn với phần ổ trục và phần motor, tiếp đó chính là phần chân của công tắc hành trình sẽ được nối với motor này. Khi cửa cuốn được kéo lên, thì phần motor quay cùng chiều, kéo cửa cuốn xuống thì sẽ quay ngược chiều.

Nhờ vào việc có 2 công tắc hành trình được gắn vào phần rơ-le và sẽ hoạt động theo nguyên lý mạch: thuận – nghịch.

Công tắc hành trình của hãng Omron
Công tắc hành trình của hãng Omron

Phân loại công tắc hành trình cửa cuốn

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều hãng sản xuất sản phẩm công tắc hành trình. Chính vì thế, mà công tắc hành trình hiện nay cũng có nhiều loại khác nhau.

Tuy nhiên, nếu như chúng ta phân loại công tắc hành trình theo cấu tạo vật lý của nó, thì công tắc hành trình sẽ bao gồm 3 loại chính là: Công tắc hành trình kiểu có nút nhấn, dạng gạt, dạng kéo và treo

Công tắc hành trình nhấn nút
Công tắc hành trình nhấn nút
Công tắc hành trình dạng kéo
Công tắc hành trình dạng kéo
Công tắc hành trình dạng kéo và treo
Công tắc hành trình dạng kéo và treo

Khi nào cần thay công tắc hành trình cửa cuốn?

Sản phẩm cửa cuốn là hiện đang sản phẩm khá được yêu thích hiện nay, nhờ vào tính thẩm mỹ, sự an toàn, bền bỉ hơn nhiều so với các loại cửa khác. Thế nhưng, người sử dụng cửa cuốn lại không hề biết rõ về bộ hành trình của cửa cuốn – một bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong các loại cửa cuốn.

Bộ hành trình cửa cuốn, là phần được đặt nằm gần motor, bao gồm các hệ thống bánh răng và vít, dùng để điều chỉnh công tắc hành trình.

Nó có chức năng là giới hạn điểm dừng khi cửa cuốn hoạt động ở chiều – xuống, giúp cho cửa đóng kín và cửa cuốn mở đúng vị trí đã đặt sẵn, mà không đi vượt quá giới hạn của cửa hoặc là tùy chỉnh vị trí theo ý muốn của quý khách hàng. 

Sản phẩm công tắc hành trình đến từ hãng Omron
Sản phẩm công tắc hành trình đến từ hãng Omron

Công tắc hành trình cửa cuốn sẽ có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào motor của cửa cuốn mà sẽ lựa chọn sản phẩm công tắc phù hợp.

Trong quá trình sử dụng, có thể cửa cuốn của quý khách hàng sẽ cần thay bộ hành trình cửa cuốn mới nếu như phát hiện ra một trong những lỗi sau đây:

– Cửa cuốn đóng – mở không hết giới hạn cửa

– Cửa cuốn không thể – đóng mở như bình thường được

– Khi gặp phải vật cản khiến cho con quay chạy quá ngưỡng hành trình, từ đó dẫn đến bị hư thì chúng ta cũng cần thay một bộ hành trình cửa cuốn mới.

–  Cửa cuốn trong quá trình di chuyển lên – xuống gặp vật cản gây bung cửa cuốn, khiến cho phần bánh răng hành trình trên motor bị hỏng.

– Cửa cuốn của quý khách hàng tự dưng chạy thẳng lên trên hộp kỹ thuật, hoặc khó để điều khiển được cửa cuốn

– Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhanh chóng thay bộ hành trình cửa cuốn, nếu người dùng vô ý kéo phần dây xích khi bị mất điện, khiến cho cửa cuốn bị kéo lên sai cách, dẫn đến việc bị kéo vượt quá hành trình.

Hình ảnh hành trình cửa cuốn được thợ chỉnh sửa theo đúng quy trình
Hình ảnh hành trình cửa cuốn được thợ chỉnh sửa theo đúng quy trình

Qua bài viết trên, VM Windows đã làm rõ một số thắc mắc cơ bản của quý khách hàng về sản phẩm công tắc hành trình. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu tìm mua sản phẩm công tắc hành trình, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn sớm nhất.

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *